Thursday, December 23, 2010

Biết mình, biết người

Athletic Bilbao đã phá hỏng bữa tiệc Giáng sinh sớm của các cầu thủ Barca ở Nou Camp nhờ biết thân biết phận mình.

Trước trận đấu này, ai cũng cho rằng, các cầu thủ Barca sẽ nghiền nát đội khách Bilbao trước khi bước vào kỳ nghỉ Đông. Bởi đội bóng xứ Catalonia đang đạt phong độ cực đỉnh. Họ bước vào trận tiếp đón đội bóng xứ Basque với thành tích 10 trận liên tiếp toàn thắng, trong đó trung bình mỗi trận Barca ghi được 4,2 bàn.

Dù có một chút điều chỉnh chiến thuật, nhưng HLV Guardiola vẫn tung ra sân đội hình thi đấu gần như mạnh nhất. Nhưng trước một đối thủ chấp nhận đặt mình ở “cửa dưới” và chủ động đá phòng ngự số đông, Barca đã bất lực trong việc xuyên thủng mành lưới đối phương, bất chấp được chơi trên sân nhà.

Image
Với lối chơi “cù nhầy”, Bibao đã xuất sắc cầm hòa Barca (giữa) ngay tại Nou Camp - Ảnh: AFP

Không biết bao lâu rồi, Barca mới lại có một trận đấu không thể ghi bàn vào lưới đối phương. Lần gần đây nhất, hàng công của đội bóng xứ Catalonia bị làm cho tê liệt là ở vòng 2 La Liga 2010/11, với cú sốc kinh hoàng khi tân binh Hercules hạ gục đoàn quân kiêu hùng của Barca tới 2 bàn không gỡ.

Người ta có thể khen thủ thành Iraizoz đã có một trận đấu quá xuất thần ở sân Nou Camp rạng sáng qua, khi cản phá hàng loạt pha dứt điểm từ phía Barca. Người ta có thể đổ lỗi cho sự vô duyên của các tiền đạo đội chủ nhà như Pedro hay Bojan... Nhưng có một điều không ai phủ nhận được, Bilbao đã thành công trong việc khắc chế Barca bằng lối chơi phòng ngự… cù nhầy.

Thực ra, lối đá của Bilbao không có gì lạ. Cách họ làm cũng giống như việc Rubin Kazan từng thành công trong việc phá lối chơi của đội bóng xứ Catalonia. Hay cũng giống như khi Inter Milan do HLV Jose Mourinho dẫn dắt làm tan nát lối chơi bóng Tiqui-tacca biến ảo của Barca ở mùa trước, nhờ xác định rõ mình ở vị thế yếu hơn và chấp nhận đá phòng ngự không… tấn công.

Thành công của Bilbao tại Nou Camp có thể xem là một lời cảnh tỉnh tới các đối thủ của Barca ở giai đoạn sau kỳ nghỉ Đông. Không còn nghi ngờ gì nữa, muốn cản đà thăng tiến nhà ĐKVĐ La Liga, các đội bóng không nên… chơi bóng. Tốt nhất, họ xác định mình như một chú rùa rụt cổ để Barca mặc sức “ra đòn”. Để rồi đến khi các học trò của Guardiola chán nản và mệt mỏi, lúc ấy họ mới đánh đòn “hồi mã thương”.

Bỗng chợt nhớ lại thất bại 0-5 của Real Madrid trong trận “Siêu kinh điển” ở vòng 13 La Liga mùa này. Sở dĩ tài năng của HLV Mourinho cũng không thể giúp đội nhà tránh khỏi thảm bại trước Barca, bởi họ không xem mình là “cửa dưới”. Ở vị thế đội bóng đại diện cho bộ mặt của Hoàng gia Tây Ban Nha, lại là “kẻ thù không đội trời chung” của Barca, cái khó của Mourinho là không thể cho phép Real Madrid đá phòng ngự phản công theo kiểu cù nhầy như khi ông còn dẫn dắt Inter Milan.

Đến một đội bóng hùng mạnh như Real Madrid, khi chơi theo kiểu công đối công với thầy trò HLV Guardiola còn phải chuốc lấy thất bại tâm phục khẩu phục, vậy thì vì lý do gì mà các đội bóng không học theo kiểu của Bilbao? Cứ đá theo kiểu phòng ngự không tấn công, chí ít họ cũng không để cho các chân sút lừng danh của Barca ghi bàn, nhờ đó ít nhất cũng có thể mơ đến một kết quả hòa.



đặt cược bóng đá , cá độ bóng đá , xem đá bóng , báo bóng đá , bóng đá anh , lịch đá bóng , bóng đá online , bóng đá đức , cá cược , đặt cược , Báo Bóng Đá , Bóng đá số , kết quả bóng đá , bóng đá 24h , xem bóng đá trực tuyến

No comments:

Post a Comment