Tuesday, June 12, 2012

Del Bosque và cao chiêu 4-6-0

Nét mặt ông lúc nào cũng khô khan, nghiêm khắc. Thân hình ông lúc nào cũng bệ vệ, oai nghi. Nhưng giờ đây, sau trận đấu mở màn EURO hòa Ý 1-1, có lẽ nét mặt ông đã giãn ra, và khóe môi ông đang nhếch lên cười tủm, cười thầm….




Đội hình ra trận 4-6-0 làm cả thế giới phải kinh ngạc

Dự đoán Ý sẽ ra trận bằng đội hình 3-5-2 với 5 tiền vệ nhằm giành ưu thế ở khu vực then chốt giữa sân. Vicente Del Bosque đã bất ngờ tung ra đội hình 4-6-0 không có tiền đạo thực thụ nào, mà chỉ có toàn các tiền vệ lừng danh: Busquets, Alonso, Xavi, Iniesta, Fabregas, và David Silva!

Vicente Del Bosque và cách cầm quân điêu luyện. Ảnh: Internet.

Busquets và Alonso là 2 tiền vệ phòng ngự chuyên đánh chặn. Trái tim Xavi Hernandez chơi cao hơn một chút. Đó là 3 tiền vệ chủ chốt. Tùy theo thế trận, nếu bị 5 tiền vệ Ý dùng số đông áp đảo, thì Iniesta, Fabregas, và Silva sẵn sàng lui về trợ giúp tuyến giữa. Sẽ là 6 chọi 5 bảo đảm ưu thế khu vực giữa sân.

Đội hình ra quân này thực sự đã khiến cả thế giới phải sững sờ, kinh ngạc. Không có bất cứ ai, kể cả Prandelli, HLV của đội tuyển Ý bên phía đối diện, có thể hình dung ra điều ấy. Nhưng thật ra, đội hình 4-6-0 này trước đây đã được Sir Alex Ferguson nhiều lần sử dụng và sử dụng thành công rồi! Đó không hẳn là điều mới lạ gì, nhưng vẫn đủ sức tạo ra… kinh ngạc!

Râm ran đây đó những lời chỉ trích 4-6-0 sau trận đấu

Cựu HLV tuyển TBN vô địch EURO 2008, Luis Aragones phát biểu: “Với Torres đá mũi nhọn và Navas dạt cánh phải, còn Jordi Alba được đẩy lên đá cao hơn, TBN sẽ có nhiều phương án tấn công đa dạng, bởi chúng ta đã vượt trội hơn hẳn về khả năng kiểm soát bóng. Việc sử dụng Fabregas đá tiền đạo thực sự là một thất bại, bởi cậu ấy không có kỹ năng dứt điểm nhanh. Xavi cũng thi đấu không được sắc sảo như mọi khi, bởi các tiền vệ vấp vị trí của nhau quá nhiều. Tôi thừa nhận Italia đã có một trận đấu hay, đặc biệt là cầu thủ De Rossi”.

Người đặc biệt Jose Mourinho cũng đưa ra nhận xét: “Sẽ thật bất hợp lý nếu để Xavi, Iniesta hay Fabregas cứ bật nhả liên tục bên ngoài vòng cấm, bởi họ không thể gây áp lực lên được cầu môn Buffon. TBN sẽ chẳng làm được gì nếu thiếu một tiền đạo, bởi các tiền vệ của họ dứt điểm rất kém”.

Aragones là nhà vô địch EURO 2008, Mourinho là HLV tên tuổi với rất nhiều thành công. Phát biểu của các ông này đều có trọng lượng, có giá trị chuyên môn, có sức lan tỏa, và dễ được lắng nghe. Lời họ nói không hẳn là không có lý!

Đặt 4-6-0 dưới một góc nhìn khác

Tuy vậy, Vicente Del Bosque là HLV vô địch WORLD CUP 2010, và cũng đã từng có những thành tích huy hoàng cùng Real Madrid trước đây, quan điểm của ông hẳn là phải có giá trị… không kém.

- Một là, với Iniesta, Fabregas, Silva trên hàng tiền đạo, một khi trung tuyến bị 5 tiền vệ Ý uy hiếp, họ sẽ sẵn sàng lui về, đủ để giành ưu thế ở khu vực giữa sân. Thực tế cho thấy TBN là đội chủ động nắm vững được thế trận. Đúng như ý đồ của Del Bosque!

- Hai là, 4-6-0 chỉ là ẢO GIÁC khi thấy 6 tiền vệ lừng danh cùng có mặt ở tuyến đầu. Thực tế trên sân vẫn là 4-3-3 với Iniesta chơi tiền đạo trái. David Silva chơi tiền đạo phải giống như“Messi thuở ban đầu”. Fabregas chơi vai tiền đạo ảo của “Messi bây giờ”. Do đó, không thể nói rằng TBN chơi “không có tiền đạo”, mà đó là họ chơi với 2 “Messi” + 1 Iniesta!

David Silva chơi vai tiền đạo phải giống như Messi thuở ban đầu. Ảnh: Internet.

Hiệu quả những đường phối hợp liên kết giữa 3 “tiền đạo” này như thế nào? Câu trả lời là RẤT TÍCH CỰC! ĐÁNG KHÍCH LỆ. Cụ thể là bàn thắng của Fabregas sau những cú bật nhả thần sầu của Iniesta và Silva. Việc không thể có thêm các bàn thắng khác là vì 2 lẽ: Họ đang chạy Rô-đa cùng nhau, chưa thực sự nóng máy, hơn nữa, hàng thủ Ý và thủ môn Buffon quá hay!

Do đó, không thể cho rằng 3 anh này không phải là tiền đạo, cũng không thể vội vã cho rằng đội hình này là kém cỏi. Thật ra, nếu cho các tiền đạo “thứ thiệt” như Torres, Negredo, Llorente, Pedro vào từ đầu, chiếm lĩnh hàng công, chưa chắc gì thế trận của TBN đã tốt hơn. Và cũng chưa chắc gì hiệu quả trận đấu đã cao hơn vậy.

Ngài Del Bosque có lẽ đang vuốt râu cười thầm

Ngay sau khi Silva kiến tạo đường chuyền độc cho Fabregas ghi bàn thắng, Del Bosque đã cho Jesus Navas vào thay Silva, bám biên phải, chuyên lật bóng vào trung lộ, và sau đó là Torres thay thế Fabregas chơi vai trò trung phong đích thực. Hai cơ hội ngon ăn đã bị Torres bỏ lỡ. Thật đáng tiếc!

Tuy vậy, Del Bosque đã thành công trong ý đồ chiến thuật đường dài: Giấu biến 2 "Messi" ngay khi vừa đạt yêu cầu, 2 mũi tấn công biên chủ lực từ các hậu vệ Sergio Ramos và Jordi Alba vẫn chưa lộ mặt. Việc bỏ lỡ 2 cơ hội của Torres cũng khiến các đối thủ lớn ở tứ kết, bán kết, chung kết dễ đi đến nhận định sai lầm là thực lực TBN chỉ có vậy! “Cứ để họ nghĩ rằng… chúng ta yếu!”, thực tế trên sân sẽ là câu trả lời xác đáng.

Del Bosque vào lúc này, có lẽ đang ngồi một mình trên ghế sofa, nét mặt ông lúc nào cũng khô khan, nghiêm khắc, thân hình ông lúc nào cũng bệ vệ, oai nghi. Nhưng giờ đây, sau trận đấu mở màn EURO hòa Ý 1-1, có lẽ nét mặt ông đã giãn ra, và khóe môi ông đang nhếch lên cười tủm, cười thầm…

No comments:

Post a Comment