Friday, December 24, 2010

Lễ hội Manchester

Chưa bao giờ trong kỷ nguyên Premiership, thành Manchester hướng đến lễ Giáng sinh và Năm mới nữa với cơ hội độc chiếm 2 vị trí dẫn đầu của Man United và Man City. Cảm giác, sắp có một lễ hội cuối năm rộn ràng diễn ra ở nơi đây.

Nhất Man đỏ, nhì Man xanh

Chỉ cần hòa Sunderland, M.U sẽ chắc chắn vô địch lượt đi. Khoảng cách 2 điểm so với đội xếp sau Arsenal và chênh lệch quá lớn về hiệu số bàn thắng bại đang tạo ra lợi thế toàn diện cho Quỷ Đỏ. Và nếu biết rằng trong tay thày trò HLV Alex Ferguson vẫn còn 2 trận chưa đá, hơn các đối thủ cạnh tranh trực tiếp ít nhất 1 trận tương đương với tối đa là 3 điểm nữa, có thể khẳng định mùa Giáng sinh năm nay thật an lành với M.U.

Ở nước Anh thời điểm này, người ta coi M.U là kẻ cần bị chặn lại. Nhưng Arsenal đã thất bại còn Chelsea tự phá đi cơ hội ngắt mạch hưng phấn của đối phương. Trận Chelsea - M.U bị hoãn được giới phân tích cho là ý đồ của Chelsea. Song không phải M.U không được hưởng lợi. Thay vì giải bài toán tâm lý có thể phát sinh nếu thua Chelsea, giờ Quỷ Đỏ vẫn nhởn nhơ coi thường tất cả. Arsenal vừa mới thua M.U, còn Sunderland thì sao?

Sẽ có một “cuộc chiến thày trò” Alex Ferguson - Steve Buce nữa diễn ra ở Old Trafford. Nhưng có lẽ kịch bản ít đổi thay, như chuyện M.U chẳng mấy khi thay tướng vậy. Vị trí thứ 6 trên BXH hiện tại có thể tạo cho Mèo Đen thêm chút tự tin và kiêu hãnh. Gây khó khăn cho Quỷ Đỏ đang hăng máu thì được nhưng muốn “sống sót” rời Old Trafford thì quá khó.

Nhìn M.U băng băng tiến, Man City hẳn sẽ không chịu đứng yên. Vòng trước, nỗi đau từ thất bại trước Everton đã như xát muối vào cơn thịnh nộ của Man Xanh. Nhiệm vụ phải thắng Newcastle đã được thày trò HLV Mancini quán triệt. Xét về thực lực, M.C có đủ, còn về động lực, M.C cũng không thiếu. Nếu giành trọn 3 điểm, tạm vượt qua Arsenal là đương nhiên. Nhưng cơ hội chiếm ngôi đầu lại mở ra cho M.C, với hy vọng M.U gục ngã trước Sunderland.

Image

Nói tóm lại, đây đang là một năm tài lộc của 2 đại gia thành Manchester. Một kẻ duy trì được sức mạnh ổn định, kẻ kia lại đang lên nhờ vũ điệu tiền bạc. Trước sự suy yếu tương đối của quyền lực London, nhất là nhà ĐKVĐ Chelsea, Manchester đang có cơ hội tái chiếm vị thế trung tâm của bóng đá Anh, chí ít là trong mùa Đông này.

Đại chiến khắp London

Vòng 19, London tưng bừng “nội chiến” với các cuộc thư hùng Arsenal - Chelsea, Fulham - West Ham. Thật thú vị, bởi trong khi Arsenal và Chelsea “tương tàn” cho cuộc đua vô địch thì West Ham và Fulham phải “nồi da nấu thịt” cho sự tồn tại ở thiên đường Premiership. Kẻ thắng sẽ thắp sáng hy vọng đi lên, còn kẻ thua đương nhiên đối diện với vô vàn áp lực. Mà đừng quên, nội chiến London chính là dịp để các đối thủ tọa sơn quan hổ đấu, tìm kiếm cơ hội và vận may cho riêng mình.

Các cặp đấu khác, đáng chú ý là chuyến làm khách cạm bẫy của Tottenham tới sân của Aston Villa. Tương tự, HLV Roy Hodgson, với sự trở lại của đội trưởng Steven Gerrard, sẽ buộc phải chứng minh ông có thể biết cách giúp Liverpool tìm kiếm niềm vui trước chủ nhà Blackpool. Và cuối cùng, không thể quên trận chung kết ngược lượt đi giữa 2 kẻ trong nhóm nguy hiểm Wolves và Wigan. Chỉ hy vọng, thời tiết vài ngày cuối năm không quá khắc nghiệt như đã từng khiến 8 trận Premiership cho đến lúc này phải hoãn lại.

Thống kê:

Arsenal đang nhận được sự khích lệ lớn từ lịch sử. Trong 7 chức vô địch bóng đá Anh của Pháo thủ tính đến thời điểm này, có tới 6 lần CLB thành London đứng ở vị trí thứ 2 trên BXH khi Giáng sinh đến. Chỉ duy nhất một lần họ xếp tận thứ 6 vào cuối năm nhưng vẫn kịp tăng tốc trong giai đoạn hai để đăng quang.

Trong lịch sử Premiership, có 6 đội bóng chưa bao giờ nằm trong nhóm “cầm đèn đỏ” vào dịp Giáng sinh gồm Arsenal, Blackpool, Fulham, Liverpool, Man United và Stoke.

Chân sút hàng đầu:

11 bàn: Berbatov (M.U)

10 bàn: Tevez (M.C), Carroll (Newcastle)

9 bàn: T.Cahill (Everton)

8 bàn: Nolan (Newcastle), Drogba (Chelsea), Elmander (Bolton), Nasri (Arsenal)

Lịch thi đấu:

19h00 ngày 26/12
Fulham - West Ham

22h00 ngày 26/12
Man United - Sunderland
Newcastle - Man City
Wolves - Wigan
Blackburn - Stoke City
Blackpool - Liverpool
Bolton - West Brom
Everton - Birmingham

0h30 ngày 27/12
Aston Villa - Tottenham

03h00 ngày 28/12
Arsenal - Chelsea

No comments:

Post a Comment