Sunday, August 19, 2012

Lăng kính: Hàng công mạnh nhất

Trong 5 năm trở lại đây, có 4 vụ chuyển nhượng được coi là đình đám nhất Premier League. Và cả 4 vụ chuyển nhượng ấy đều dính đến những tiền đạo. Đó là vụ Berbatov sang M.U, Tevez sang Man City, Torres sang Chelsea và mới nhất là Van Persie sang M.U.




1. Ít ai nhớ đến chi tiết của vụ Berbatov năm 2008. Khi đó, Tottenham đồng ý bán Berbatov cho Man City chứ không phải M.U. Họ trao quyền đàm phán với Berbatov cho Man City và khi Berbatov bay đến Manchester, người đón anh lại là Sir Alex, trong chiếc xe Bentley kính đen. Vụ chuyển nhượng ấy gây sốc cho không ít người vì sự bất ngờ ở phút cuối. Man City trao lại quyền mua cho M.U và để lại một câu hỏi đầy bí ẩn về mối quan hệ giữa họ. Hồi ấy, HLV của Man City đang là Mark Hughes, đệ tử ruột của Fergie.

Và câu hỏi đó có câu trả lời ngay. Một năm sau, M.U để Man City mua Tevez một cách dễ dàng. Phải chăng, đó là sự “lại quả”?

2. Bây giờ, Mark Hughes không còn ở Man City nữa mà thay vào đó là Mancini. Và mối quan hệ giữa Man City với M.U lại đậm đầy chất kình địch của hai người hàng xóm không muốn chia sẻ không gian chung. Thời hòa bình, với Mark Hughes, đã quá ngắn ngủi.

Có một điều mà người M.U không ngờ đến là Man City dùng chính Tevez để tuyên chiến. Là đội bóng luôn bị xem thường hơn M.U, Man City thể hiện sự “quật khởi” bằng cách giật cầu thủ của chính đối thủ và phải là một cầu thủ quan trọng nhất. Chính chiến thắng trong vụ Tevez là động lực rất lớn để Man City tiến hành lật đổ M.U từng bước một.

3. Đêm nay, Man City ra quân trong chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch. Và trước khi xuất trận, Mancini tuyên bố: “Hàng công M.U mạnh nhất thế giới. Không có Van Persie, họ đã hơn chúng tôi hai bước. Bây giờ, họ phải ở trước chúng tôi 4-5 bước”.

Lời của Mancini không phải sự khiêm tốn thông thường mà nó là nỗi ấm ức của việc để thua đối thủ trong vụ Van Persie, một bàn thua mang tính thể diện.

Lý tưởng nhất cho mỗi HLV là có hai cầu thủ chất lượng cho một vị trí. Như vậy, ở Man City, với sơ đồ 4-3-3, Mancini chỉ cần 6 người có khả năng chơi ở hàng tiền đạo là đủ. Nhưng ông đang có đến 8 tiền đạo và 4 tiền vệ đủ khả năng chơi tiền đạo cánh, nhiều gấp đôi cần thiết. Và nếu so với những gì Di Matteo có trong tay, chắc Mancini sẽ không đòi hỏi nhiều. Nhưng ông không ganh đua với Chelsea. Màu cờ sắc áo của Man City vẫn là cuộc chơi với M.U, đối thủ cùng thành phố.

4. Là một HLV, nhìn thấy đối thủ tăng cường, tất nhiên Mancini sẽ nóng ruột. Ông không muốn thấy M.U hay Chelsea mạnh lên. Và có thể ông khen M.U để khích bác cái tôi tự tôn của chính những người điều hành CLB. Nhưng xét cho cùng, điều đó không cần thiết. Cái cần nhất với Mancini chính là trình làng một Man City như thế nào ở mùa này, khi trong tay ông vẫn có những cầu thủ xuất sắc nhất Premiership, nếu không nói là xuất sắc nhất thế giới.

Và ông cũng chẳng nên lo lắng về sức mạnh của M.U nếu nhìn vào cái dớp Berbatov. Những tiền đạo đến từ London, cùng bị Man City và M.U săn lùng, thường sau đó bị chìm vào quên lãng. Van Persie cũng có thể là Berbatov thứ hai lắm.

Điều Mancini nên lo sợ là chính nội bộ của mình. Quá đông cho một hàng công mạnh nhất, xoay xở thế nào với một đống cá tính ngôi sao mới chính là vấn đề thực sự của Man City…
Article Source:: http://www.bongda.com.vn/

No comments:

Post a Comment